TQ cho chiến đấu cơ đến vùng phòng không

TQ cho chiến đấu cơ đến vùng phòng không
Hãng tin Tân Hoa Xã trích dẫn phát biểu của phát ngôn viên Không quân Trung Quốc Shen Jinke cho biết một số máy bay chiến đấu và máy bay cảnh báo sớm đã được triển khai để tiến hành tuần tra tại vùng nhận diện phòng không (ADIZ) như là “một biện pháp phòng thủ và phù hợp với các quy định quốc tế.”

Ông Shen Jinke cho biết Không quân Trung Quốc sẽ duy trì tình trạng cảnh giác cao và sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để giải quyết tất cả những đe dọa trên không nhằm bảo vệ an ninh quốc gia. Các máy bay chiến đấu có nhiệm vụ “giám sát các mục tiêu trong vùng phòng không.”

tq cho chien dau co den vung phong khong


Vùng ADIZ gây tranh cãi do Trung Quốc thiết lập bao gồm những quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật Bản, Trung Quốc và Đài Loan đang tranh chấp. Hiện tại, quần đảo này đang được kiểm soát bởi Tokyo. Ngoài ra, vùng ADIZ cũng bao gồm một đảo đá ngầm mà Hàn Quốc tuyên bố là một phần lãnh thổ của nước này.

Trung Quốc tuyên bố vùng phòng không mới “hoàn toàn hợp lý và đúng luật", nhưng nó đã bị quốc tế chỉ trích mạnh mẽ. Mỹ đã gọi động thái của Bắc Kinh là một âm mưu làm thay đổi hiện trạng trong khu vực. Ngày 26/11, Washingtohn đã điều 2 máy bay ném bom không trang bị vũ khí tới vùng ADIZ.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se ngày 27/11 cho biết vùng ADIZ do Trung Quốc thành lập sẽ làm các vấn đề trong khu vực vốn đã nan giải trở nên khó giải quyết hơn. Seoul tuyên bố một trong số những máy bay quân sự của họ đã di chuyển vào vùng phòng không.

Ngày 28/11, Nhật Bản cho biết máy bay chiến đấu của nước này đã tiến hành các hoạt động giám sát thường kỳ ở khu vực biển Hoa Đông, nhưng không tiết lộ thời gian khi nào.
Nguồn: giay cong so

Nhảy lầu kế bên tòa nhà indochina travel

Vụ việc xảy ra vào khoảng 12h ngày 27/11 trên đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Đakao, quận 1, TP HCM).
Thời điểm trên, dân địa phương giật mình khi nghe tiếng động lớn. Tiếp đó, mái hiên có những khung sắt hư hỏng, đổ sập do người đàn ông ngã xuống, đè lên.

Nạn nhân nhanh chóng được chuyển vào bệnh viện cấp cứu nhưng vết thương quá nặng, đã tử vong.
Sau đó, họ phát hiện một người đàn ông (khoảng 40 tuổi, chưa xác định danh tính) mặc áo sơ mi, quần
tây ngã từ trên lầu cao xuống, nằm bất động. 
Tại hiện trường, mái tôn nhà người dân đổ sập, hư hại nghiêm trọng, hàng loạt chậu cây xanh đúc bằng bê tông bể nát. Vụ việc khiến hàng trăm người dân hiếu kỳ đứng xem gây ùn tắc giao thông.
Nhận tin báo, công an quận 1 có mặt phong tỏa khu vực, tiến hành khám nghiệm điều tra làm rõ vụ việc./.

Tại thời điểm trên, khi nhiều người dân trong khu dân cư đang sinh hoạt phía dưới thì bất ngờ nghe tiếng động lớn cùng nhiều đồ đạc rơi đổ, liền sau đó là một người đàn ông đã nằm bất động dưới nền đất.
Ngay sau khi phát hiện sự việc, nhiều người đã đưa nạn nhân đi cấp cứu, nhưng do rơi từ lầu cao, nạn nhân bị chấn thương nặng đã tử vong.
Tại hiện trường, mái tôn và lều bạt của một nhà dân phía dưới bị đổ sập cùng nhiều chậu cây kiểng rơi vỡ, bước đầu xác định là do bị nạn nhân rơi trúng.


Nguon : Giay cong so

Real – Galatasaray: 10 người hay hơn 11

Với cách biệt điểm số an toàn, HLV Ancelotti đã mạnh dạn cất ngoài nhiều trụ cột và tung vào sân đội hình gồm nhiều gương mặt trẻ như Casemiro hay Jese Rodriguez. Real đã nhập cuộc khá chậm rãi, không vội vàng đẩy cao tốc độ trận đấu trong khi Galatasaray cũng chủ động chơi chắc chắn bên phần sân nhà. Kền kền là đội có cơ hội trước với pha thoát xuống của Bale nhưng dứt điểm thiếu chính xác.

Thế trận bắt đầu trở nên nóng hơn sau khi Ramos nhận thẻ đỏ trực tiếp vì cản phá Bulut băng xuống trong một tình huống đối mặt với Casillas. Real mất người nhưng không vì thế phải chịu lép vế, thậm chí đội chủ nhà còn vượt lên dẫn trước với cú đá phạt trực tiếp đẹp mắt của Gareth Bale. Tuy nhiên cũng rất nhanh chóng, Galatasaray đưa trận đấu trở về vạch xuất phát và người lập công là Bulut sau đường chuyền tinh tế của Drogba.



Tiệc bàn thắng ở Bernabeu

Bước sang hiệp 2, dù có lợi thế hơn người nhưng Galatasaray lại không thể tận dụng, không những thế còn để cho Real liên tục lấn lướt. Đội bóng thành Madrid bất chấp thiệt thòi về quân số vẫn có những đường lên bóng đầy sắc sảo. Chỉ trong vòng khoảng 20 phút, Arbeloa và Di Maria đã lần lượt sút tung lưới đội khách trước khi Isco ấn định chiến thắng cho Real bằng màn solo gần cuối trận. Với 3 điểm có được Real đã chắc chắn đi tiếp với tư cách đội đầu bảng trong khi Galatasaray để Juventus (thắng Copenhagen) chiếm vị trí thứ hai.

Tỷ số 4-1

Ghi bàn: Bale 37’, Arbeloa 51', Di Maria 63', Isco 81' – Bulut 38’

Thẻ đỏ Ramos 26’

Đội hình ra sân:

Real Madrid: 1 Iker Casillas 3 Pepe 4 Sergio Ramos 12 Marcelo 17 Alvaro Arbeloa 11 Gareth Bale 16 Casemiro 22 Angel Di Maria 23 Isco 24 Asier Illarramendi 20 Jese Rodriguez

Galatasaray: 67 Eray Iscan 5 Gokhan Zan 13 Dany Nounkeu 21 Aurelien Chedjou 27 Emmanuel Eboue 3 Felipe Melo 8 Selcuk Inan 20 Bruma 11 Didier Drogba 19 Umut Bulut 53 Nordin Amrabat

Thông số trận đấu



Chấm điểm cầu thủ

Nguồn: giay cong so

Man City - Plzen: Rượt đuổi ngoạn mục

Tiếp đón đối thủ yếu Plzen, Man City chủ động đẩy cao đội hình ngay sau tiếng còi khai cuộc và tạo ra sức ép lớn về phía cầu môn đội khách. Những phút đầu trận, Man xanh có được một số cơ hội khá nguy hiểm nhưng phải đến phút 33 họ mới có bàn thắng dẫn trước sau pha lập công của Aguero trên chấm 11 mét.
Những tưởng sau bàn thắng, Man City sẽ thi đấu bùng nổ hơn. Tuy nhiên, chính đội khách mới là những người chơi tốt hơn ở những phút còn lại của hiệp 1. Họ tạo được nhiều cơ hội nguy hiểm và có bàn thắng gỡ hòa phút 43 với siêu phẩm của Horava.



Man City có một trận đấu khó khăn trước Plzen

Bước sang hiệp 2, trận đấu hấp dẫn hơn với màn rượt đuổi tỷ số giữa hai đội. Phút 65, Nasri giúp Man City lần thứ hai vượt lên dẫn trước với pha đệm lòng dễ dàng trong vòng cấm. Nhưng chỉ 12 phút sau đó, Plzen đáp trả bằng pha lập công của Tecl.

Những phút cuối trận, Man City đã cho thấy bản lĩnh của một đội bóng lớn. Phút 78, cầu thủ vào sân thay người là Negredo lập công giúp đội chủ nhà lần thứ 3 trong trận đấu vượt lên dẫn trước. Ít phút sau đó, đến lượt Dzeko ghi tên vào bảng điện tử qua đó đập tan mọi nỗ lực kiếm điểm của Plzen.

Chung cuộc: 4-2

Ghi bàn: Aguero (pen 33'), Nasri (65'), Negredo (78'), Dzeko (89') - Horava (43'), Tecl (69')

Đội hình xuất phát

Man City: Hart, Richards, Demichelis, Lescott, Kolarov, Milner, Javi Garcia, Fernandinho, Nasri, Aguero, Dzeko.

Plzen: Kozacik, Rajtoral, Cisovsky, Prochazka, Hubnik, Petrzela, Horava, Horvath, Duris, Kolar, Tecl.

Thông số trận đấu



Chấm điểm trên Goal.com





Quốc Hưng (Khampha.vn)Nguồn: giay cong so

Trang Trần tái xuất sau scandal với Hoàng Yến

Người mẫu Trang Trần tái xuất sau khi tạo scandal

Mấy ngày nay, hai chân dài Trang Trần và Võ Hoàng Yến được dư luận chú ý bởi màn tranh luận qua lại khá căng thẳng. Khởi nguồn là việc Trang Trần đã có bình luận không hay về nhà thiết kế Minh Hạnh trên trang cá nhân.

Trang Trần cho rằng NTK này đã có những nhận xét chưa chuẩn khi một số nhà thiết kế trẻ sử dụng các cô hoa hậu có hình thể không tốt để làm mẫu sản phẩm trong một chương trình truyền hình. Bình luận qua lại của Trang Trần và bạn bè đã khiến siêu mẫu Hoàng Yến nóng mặt. Chân dài này đã dùng nhiều lý lẽ để bảo vệ cho NTK mình yêu quý, trong đó có vài bình luận tỏ ra coi thường về vị trí của Trang Trần trong làng mẫu và quán bún đậu của cô.

Bỏ qua những lùm xùm trên trang cá nhân, chiều ngày 26/11 Trang Trần xuất hiện tại chương trình tổng duyệt cho show thời trang Elle Show tại TPHCM. Cô vận bộ váy hồng dài, đầu đeo băng đô và túi xách gắn nhiều hoa rực rỡ và nổi bật.

Xuất hiện cùng với Trang Trần còn có các chân dài như: Lan Khuê, Phan Linh, Thùy Dương, Dương Thị Thanh, Thùy Trang, Đỗ Hà, Hữu Long...

Trang Trần sẽ đảm nhiệm vai trò vedette trong một màn trình diễn tại chương trình thời trang này. Elle show diễn ra vào tối 28/11.



Trang Trần tươi tắn, rực rỡ trong chiếc váy hồng dài...


...kết hợp với túi xách đeo chéo và băng đô kết hoa
Nguồn: giay cong so

Hàng hiệu đắt tiền đang "bỏ bùa" người Việt?

Hàng hiệu đắt tiền hiện đang là xu hướng mua sắm mới của người việt

Theo một khảo sát trực tuyến của hãng Niesel dựa trên 29.000 người tại 58 quốc gia toàn thế giới thì có tới 56% số người Việt Nam được hỏi cho biết sẽ sẵn sàng chi bộn tiền cho hàng hiệu. Theo như kết quả này thì người Việt mê hàng hiệu thứ ba thế giới, chỉ sau Trung Quốc đứng đầu với 74% và Ấn Độ đứng thứ hai với 59%.

Cũng theo Niesel, tâm lý thích sử dụng và chịu chi cho hàng hiệu của người Châu Á nói chung đều nhằm thể hiện vị thế của mình trong mắt người đối diện và trong xã hội.

Và cụ thể hơn, chúng ta có thể thấy trong mọi câu chuyện nơi quán xá của lớp thanh niên trẻ nước nhà, cụm từ “hàng hiệu” luôn là một trong những chủ đề chính không thể thiếu, khiến cuộc trò chuyện thêm “xôm tụ” và muôn phần đẳng cấp.



Lướt một vòng quanh diễn đàn của chị em phụ nữ như diendan.eva.vn, webtre... hay lamcha... hoặc authent... những topic tán gẫu về hàng hiệu, đặc biệt là về quần áo túi xách xuất hiện nhan nhản. Ở đó, họ khiến những người thu nhập thấp phải giật mình thon thót khi những món hàng hiệu đắt giá hàng chục triệu tới hàng trăm triệu được trưng lên đầy tự hào. Thậm chí, các quý cô quý bà còn “khoe” hàng hiệu theo kiểu chạy đua với nhau về số lương và cả về giá tiền. Những ngôi sao hàng hiệu sáng giá trên các diễn đàn luôn nhận được sự tán thưởng và ngưỡng mộ. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến cuộc đua hàng hiệu trên mạng ảo luôn gay cấn và không bao giờ đi tới chung kết.

Trên diễn đàn của cánh đàn ông thì ít khoe đồ hiệu hơn nhưng đã tham gia là giới mày râu sành điệu xứ Việt cũng khiến lớp bình dân phải choáng váng với các chủ đề xoay quanh giày nghìn đô, quần jean hạng bét rơi vào khoảng vài trăm đô trở lên, đồng hồ cỡ “bèo bèo” cũng phải Longines hay sang hẳn thì Rolex, Piaget đính đầy kim cương và có giá hàng tỷ đồng…

Tới các trang mua bán online, không quá khó khăn để chúng ta bắt gặp những lời mời chào mua hàng hiệu chính hãng đầy hấp dẫn hay những nơi nhận order (nhận đặt hàng) từ nước ngoài về Việt Nam. Và ở đó, những món đồ được rao bán cũng có giá cả cao chót vót nhưng cũng không hề thiếu người hỏi mua, hỏi đặt.

Theo chị Hằng Nga, một người chuyên nhận đặt hàng hiệu từ Anh thì mỗi chuyến chị gửi về Việt Nam không dưới 50 – 70 kg hàng, cao điểm có khi lên tới hơn 100kg hàng trong đó chủ yếu là quần áo, giày dép, mỹ phẩm mỗi tuần từ 1 – 2 chuyến. Hàng order chủ yếu là các nhãn hàng hiệu bình dân, tuy vậy cũng có giá khoảng 20 – 100 EUR (tương đương với khoảng 600 – 3 triệu VND) chưa kể phí đặt hàng khá cao.

Mức giá của hàng bình dân tuy rẻ so với nước ngoài nhưng cũng vượt khỏi tầm chi tiêu của nhiều người dân Việt. Hàng cao cấp cũng được chuộng tuy đơn hàng ít hơn so với hàng hiệu bình dân, theo chị Nga, mỗi chuyến hàng về, hàng hiệu bình dân chiếm khoảng 60-70%, số còn lại là hàng hiệu cao cấp khoảng từ vài trăm tới vài nghìn EUR. Chị Nga khẳng định, hàng hiệu nước ngoài luôn thu hút người Việt, shop nhận đặt hàng của chị luôn trong tình trạng đầy ắp đơn hàng, kể cả trong mùa cao điểm sale hay không.

Nếu một món đồ hàng hiệu được nhập chính ngạch về Việt Nam và để đến tay được với người tiêu dùng thì thường nó sẽ cao hơn nhiều so với giá đặt ở nước ngoài về do bị cộng thêm nhiều thứ thuế, tiền quảng cáo, tiền thuê mặt bằng bày bán sản phẩm… Thêm vào đó, nỗi lo sợ nguy cơ mua phải hàng giả, hàng nhái khiến người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chuộng đặt mua đồ hiệu ở nước ngoài.

Sự hội nhập đi liền với trào lưu sính ngoại của người Việt. Xu hướng sính ngoại đó thể hiện ngay ở tâm lý thích xài hàng hiệu nước ngoài của số đông hiện nay. Mặc dù các thương hiệu thời trang trong nước đang ngày càng phát triển và ổn định hơn về chất lượng song nhiều người vẫn cảm thấy tiếc rẻ và ngần ngại khi bỏ ra vài triệu để mua một món đồ thiết kế kế có số lượng hạn chế mang thương hiệu Việt. Thay vào đó, họ cho rằng cũng số tiền đó mua một sản phẩm ngoại nhập sẽ hợp lý hơn và chấp nhận những sản phẩm đó có thể được bán nhan nhản ngoài thị trường.

Nếu xét chung thì tâm lý thích dùng hàng hiệu của người Việt cũng dễ hiểu khi mà chất lượng của thương hiệu trong nước còn thường xuyên bị đặt dấu hỏi, mẫu mã chưa thực sự thuyết phục, tính ứng dụng và nắm bắt xu hướng còn rất kém.

Giật mình khi sao dùng hàng hiệu!

Nhắc tới người nổi tiếng thì ta thường nhớ ngay tới cụm từ hàng hiệu luôn theo cùng không rời nửa bước.

Trong thời gian gần đây, mặc dù tình hình kinh tế đất nước có phần khó khăn hơn trước song khả năng sử dụng hàng hiệu của nhiều sao Việt “tăng trưởng” đều. Họ vẫn đủ sức khiến người hâm mộ phải trầm trồ kinh ngạc vì độ chịu chơi trong việc vung tiền sắm hàng hiệu.

Các quý bà trong showbiz Việt tỏ ra không thua gì các sao thế giới khi vung tiền tấn, tiền tỉ ra để mua hàng hiệu. Ngày nay chuyện một sao nữ xài túi hay quần áo chục triệu giờ trở nên quá bình thường. Cuộc chạy đua đồ hiệu trong showbiz ngày một nâng tầm khi những chiếc túi Hermes hàng trăm triệu phủ sóng tràn ngập khắp mọi sự kiện, tiếp sau đó là cơn sóng càn quét của túi da Chanel hay chiếc Lady Dior xinh xắn đỏm dáng được hết người đẹp này tới người đẹp khác hững hờ cầm trên tay.

Váy áo cũng vậy, không dừng lại ở mức vài triệu, chục triệu, giờ giới sao đã mặc đồ hàng trăm triệu của những nhà thiết kế hàng đầu thế giới như Elie Saab, Chanel, Alexander McQueen, Valentino....


Lý Nhã Kỳ là một tín đồ và cũng là một đại gia kinh doanh về hàng hiệu

Có những món đồ như túi Hermes, túi Chanel, giày đế đỏ Louboutin hay túi Lady Dior được sao Việt mua theo kiểu rất "a dua". Tức là món đồ đó được coi như chứng chỉ "sành điệu", người người tập nập mua, nhà nhà lũ lượt sắm bất kể giá của nó không hề rẻ và nó cũng chưa hẳn phù hợp với phong cách của mình.

Thậm chí mới đây, kiều nữ Lý Nhã Kỳ đã gây choáng cho công chúng khi liên tiếp diện hàng loạt váy áo trăm triệu, có chiếc lên tới vài tỉ thuộc bộ sưu tập Haute Couture xa xỉ của Chanel, kèm với đó là phụ kiện đính kim cương chục tỉ … Thu Minh cũng tỏ ra không hề chịu “thua chị kém em” khi lộng lẫy như nữ hoàng tại ghế nóng The Voice với cây hàng hiệu trị giá 1,4 tỉ đồng hay mạnh tay chi hơn 700 triệu sắm vài bộ váy để biểu diễn cho live show cá nhân.

Một trào lưu mới nữa của các "con nghiện hàng hiệu" đó là công khai khoe hàng hiệu trên truyền thông. Trên báo mạng, chúng ta không hề khó khăn khi bắt gặp mô tuýp bài viết, bài phỏng vấn kiểu: Cô A xuống phố với cây hàng hiệu trăm triệu, lục túi soi hàng hiệu "xịn" của cô B, anh C lên tiếng về chiếc đồng hồ chục tỉ....

Điển hình và kinh điển nhất của màn khoe đồ hiệu đẳng cấp cao thì phải kể tới "ông hoàng" Đàm Vĩnh Hưng khi anh công bố với cánh báo chí hình ảnh phòng chứa đồ hiệu của mình trông hoành tráng không thua gì sao Hollywood.



Cây đồ hiệu 1.4 tỉ của Thu Minh



Một góc nhỏ của phòng trưng bày đồ hiệu mà Đàm Vĩnh Hưng sở hữu

Chuyện sính đồ hiệu cao cấp của sao khiến nhiều người hâm mộ phải nói vui với nhau rằng:"Sao Việt quá "hồn nhiên" khi khoe của. Họ làm gì ra chừng ấy tiền và khoe như thế chẳng nhẽ không sợ sở thuế hỏi thăm?"

Có một câu nói thế này thường được dùng trong thời trang:"Money can't buy style - Tiền không mua nổi phong cách". Quả vậy, câu nói này dùng cho nhiều trường hợp sao Việt xài đồ hiệu thì khó có thể lệch đi đâu được. Có nhiều sao dù phủ đầy đồ hiệu những vẫn thường xuyên lọt nhóm sao ăn mặc không đẹp như Trang Nhung một thời gắn với danh "nữ hoàng sến sẩm" hay một Lý Nhã Kỳ diêm dúa của thì quá khứ.

Nguyên nhân của việc mặc không đẹp có thể bắt nguồn từ việc nhiều sao Việt không hiểu tinh thần của sản phẩm. Một ví dụ cụ thể có thể kể tới là chiếc túi Hermes Birkin. Bản thân chiếc túi này được đặt ra theo yêu cầu của cô đào khả ái Jean Birkin. Cô muốn một chiếc túi thật cứng cáp, thật to, phóng khoáng để có thể đựng vừa mọi thứ đồ lỉnh kỉnh của cô trong những chuyến đi xa. Chiếc túi Hermes ra đời là một sự đề cao tính tiện dụng và có nét gì đó rất đường phố, rất năng động.

Ấy thế nhưng ở nước ta, chiếc Hermes Birkin được kiều nữ showbiz đưa len lỏi vào mọi bữa tiệc sang trọng nhất, kết hợp nó với đầm dạ hội, đi giày cao chót vót điệu đà, tóc chải bới cầu kỳ. Có khi trong một bức ảnh chụp sự kiện tiệc tùng có 5 cô thì tới 4 cô cầm túi Hermes Birkin to đùng, cầm một cách gượng gạo sao cho cả người cả túi đều được thu vào ống kính. Trong khi đó, một tín đồ nước ngoài có thể mặc trang phục phong cách đường phố đời thường, thản nhiên bỏ đôi giày vào chiếc túi trăm triệu hoặc đặt nó trên lề đường trong khi bắt taxi.



Bức ảnh nổi tiếng giúp ta hiểu hơn về tinh thần của chiếc túi Hermes Birkin huyền thoại. Trong ảnh là Jane Birkin, nguồn cảm hứng để hãng Hermes cho ra đời loại túi này



Và cách ăn diện kiểu tiệc tùng với mẫu túi năng động này liệu có lệch pha?

"Lời thú tội của tín đồ hàng hiệu"

Xu hướng thích dùng hàng thời trang có thương hiệu quốc tế khiến tình trạng buôn lậu trốn thuế và hàng giả, hàng nhái ngày càng tràn ngập vào thị trường Việt Nam do nhu cầu quá lớn của người tiêu dùng. Điều này không những ảnh hưởng tới nền kinh tế mà nó còn ảnh hưởng ngay cả tới những người tiêu dùng chân chính.

Vụ việc Milano trốn thuế hay gần đây và cụ thể hơn là vô số vụ lừa đảo túi hiệu, quần áo hàng giả giá thật trên các diễn đàn có lẽ là một bài học cảnh tỉnh chưa thật đắt nhưng cũng đủ khiến nhiều người phải "chột dạ".

Xu hướng "nghèo nhưng xài sang" còn gây một ảnh hưởng vô hình nhưng cực kỳ tệ hại. Với mức thu nhập bình quân đầu người thấp (GDP đầu người của Việt Nam đang cố đạt chỉ tiêu tới cuối năm 2013 là 2.300 USD/người/năm) thì việc dùng hàng hiệu đang vô hình chung đẩy người Việt tới nhiều nguy cơ hệ lụy của sự "tích tiểu thành đại".

Câu nói "Việt Nam là thị trường hàng hiệu tiềm năng của thế giới” của ông Philippe Léopold-Metzger, Chủ tịch tập đoàn Piaget cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đang phải oằn mình gánh nợ công do nhập siêu, mà trong đó những món đồ thời trang đắt đỏ chiếm tỉ lệ ảnh hưởng không nhỏ. Theo Đồng hồ nợ công toàn cầu (Global debt clock) trên trang The Economist.com, tính đến hôm 5/7/2013, nợ công của Việt Nam đang ở mức trên 74,294 tỷ USD; bình quân mỗi người Việt đang phải gánh 826,4 USD. Và đáng ngại hơn, nợ công chiếm 48,9% GDP, tăng 12,2% so với năm 2012.

Và cũng theo Global Insights, Bain Analysis, tỷ lệ tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng của Việt Nam trong giai đoạn 2011-2020 được dự báo sẽ thuộc loại cao nhất trong khu vực ASEAN, cao hơn cả Indonesia, Malaysia 5%, Philippines, Thái Lan và Singapore.

Trước xu hướng thích hàng hiệu và chi tiêu quá mức, trong một bài phỏng vấn, PGS. TS Lê Quý Đức, nguyên Phó Viện trưởng viện Văn hóa và Phát triển (học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh) cho rằng sở thích hàng hiệu đặt trong bối cảnh kinh tế hiện nay của nước ta đang quá mức chịu đựng của nền kinh tế. Những người chi tiền để mua sắm hàng hiệu là giới giàu có, nhưng chưa chắc giàu chính đáng. Họ muốn biểu hiện ra bên ngoài bằng các vật phẩm như quần áo, đồ dùng, xe ô tô để tô điểm cho bản thân. Chính xu hướng đề cao hình thức bên ngoài đang khiến cho nhiều người lao vào cuộc đua mua sắm mà quên đi cộng đồng xung quanh.
Nguồn: giay cong so

'Yêu râu xanh' rình rập bạn nữ trên đường phượt

Phượt đang trở thành trào lưu được rất đông bạn trẻ hứng thú tham gia. Chỉ cần thấy một “cung” hay, dù không quen biết ai trong nhóm nhưng nhiều bạn vẫn hào hứng đăng ký làm “ôm”, làm “xế”. Qua một, hai buổi "off", họ sẵn sàng vác ba lô lên chinh phục những cung đường cùng người “trước lạ, sau quen” và có thể yên tâm vì mang danh phượt thủ - kẻ cá tính, thích phiêu lưu, sống có tình.




Một số ‘ôm’ từng bị xế gạ vào khách sạn, có bạn bị người của đội khác sàm sỡ đến mất lòng tin, không dám trở lại đường phượt.

Nhờ các chuyến đi như thế, rất đông bạn đã tìm được cho mình “cạ cứng”, anh em tốt. Tuy nhiên, cũng đã có những bạn nữ sau một lần đi cùng nhóm người lạ đã hốt hoảng thề không bao giờ phượt một lần nữa bởi: “Có thành viên trong đoàn đã gạ gẫm rồi định giở trò sàm sỡ với mình”, Minh Anh 20 tuổi, Thái Nguyên chia sẻ.

Việc thiếu cảnh giác khi tham gia một nhóm phượt không người quen biết có thể khiến các bạn nữ trở thành mục tiêu bị một số yêu râu xanh lợi dụng, giở trò sàm sỡ. Ảnh minh họa.

Sự việc xảy ra trong lần đầu Minh Anh đi phượt vào năm thứ hai đại học. Cung của Minh Anh kéo dài 4 ngày, 3 đêm và ngủ dạt trong các lều trại. Đêm đầu uống rượu, hát hò, giao lưu, Minh Anh được một “xế” đi cùng để ý. Người này sau đó đã tiếp cận riêng cô bạn, ngồi tâm sự một hồi rồi rủ đi dạo. Dù người này đã có chút men nhưng đều là anh em trong đội, cộng thêm có 3, 4 bạn nữa đi cùng nên Minh Anh thoải mái tham gia. Trên quãng đường, cặp của Minh Anh bị tụt đằng sau do tâm sự nhiều. Nhân cơ hội này, “xế” đã giở trò sàm sỡ.

“Hắn bất ngờ ôm chặt eo, kéo sát vào và áp môi lên cổ mình. Mình đã rất hoảng hốt, vùng chạy”, cô bạn kể lại.

Vì xấu hổ và không thân ai trong nhóm nên Minh Anh giữ kín chuyện. Sáng hôm sau, lấy lý do có việc gia đình đột xuất, cô bạn bắt ô tô về Hà Nội. Hai năm đã trôi qua, cô bạn chưa một lần gia nhập đội phượt nào nữa.

“Mình bị mất lòng tin bởi sự việc ấy. Giờ muốn đi đâu, mình chỉ cùng mấy người bạn thân du lịch ô tô, ngủ tại khách sạn an toàn”, cô tâm sự.

Không chỉ Minh Anh, trong cộng đồng phượt cũng rỉ tai nhau một vài câu chuyện bạn nữ bị người trong và ngoài nhóm sàm sỡ. Có bạn thậm chí còn bị kẻ xấu lột đồ, may có người đến kịp cứu giúp.

Tuần qua, các đoàn phượt lại xôn xao về tin một phượt thủ nữ bị hãm hiếp. Tin đồn này nhanh chóng được lan truyền, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận. “Nhóm phượt nào mình tham gia cũng nói về vụ hiếp dâm ấy. Chẳng ai rõ cụ thể sự việc là gì nhưng cứ "share" ầm ĩ làm bao người hoang mang. Mấy bạn nữ của nhóm mình thì rúm người lại. Bản thân mình đã đi rất nhiều cung, giờ cũng vì tin đồn này có chút mất niềm tin anh em các nhóm phượt ”, Thu Hương, một Minsker chia sẻ.

Nhiều bạn nam cũng phẫn nộ quyết đưa ra ánh sáng sự việc đang gây tiếng xấu cho cộng đồng phượt và “tẩy chay” kẻ có hành vi đồi bại. “Xế” của cô gái trong tin đồn sau đó đã lên tiếng làm rõ vụ việc. Anh này xác nhận có chuyện “ôm” của mình (23 tuổi) đã bị hai người của nhóm khác sàm sỡ trong buổi sinh nhật 1 tuổi của Hội xe cổ Xuân Mai ở điểm cao 64 Xuân Mai, Hà Nội đêm 2/11. Tuy nhiên, mọi việc mới dừng lại ở mức độ động chạm cơ thể chứ chưa có lột đồ hay hiếp dâm.

“Khi mình đi tắm rửa và trở lại điểm cắm trại trên núi thì nghe một số anh em nói rằng ôm của mình bị sàm sỡ. Tận mắt mình lúc vào lều đã thấy một người đang nằm ôm cô bé, trên tay có vết cắn có lẽ do bị kháng cự. Cô gái này sau đó đã khóc tức tưởi và nói với mình rằng: “Anh tưởng bạn anh tốt lắm à? Anh có biết bạn anh làm gì em không?””, người xế chia sẻ.



Chuyện uống rượu say sưa, giao lưu giữa các đoàn điều thường thấy ở các đoàn phượt. Trong lúc không tỉnh táo, một số kẻ có thể làm bừa, sàm sỡ các bạn nữ. Vì thế để bản thân không trở thành nạn nhân của các "yêu râu xanh", các nữ phượt thủ nên có sự cảnh giác, không tách đoàn đi riêng, không uống rượu quá nhiều. Ảnh minh họa.

Xế ở hội Minsk này cũng tâm sự thêm rằng, trước khi sự việc xảy ra, cô gái có uống khá say và được người khác bế vào lều. Tuy nhiên, cô gái có kể lại với anh này rằng, bản thân mình vẫn nhận thức được mọi việc nhưng không đủ sức kháng cự. Vừa xấu hổ và thấy mình cũng có một phần lỗi khi uống say, tạo cơ hội cho kẻ khác lợi dụng nên cô gái chọn cách im lặng, không làm lớn chuyện. Đây là lần đầu tiên cô gái đi cùng hội Minsk bởi tò mò, muốn biết đời sống dân phượt như thế nào.

Không phải nạn nhân vụ sàm sỡ trên đường phượt nào nhưng Vân Anh từng tận mắt thấy một bạn nữ bị xế của đội khác giở trò đồi bại. Cô gái 20 tuổi này đã rất sốc và từ đó không dám trở lại đường phượt nữa. “Có thể người trong đoàn đáng tin nhưng chẳng biết trong lúc sơ sảy, người đoàn khác lại lợi dụng làm hại mình”, Vân Anh nói.

Hầu hết các vụ việc xảy ra khi “xế” đang trong tình trạng say, mất kiểm soát hành vi. Chuyện nhậu hay giao lưu giữa các đoàn trên đường phượt là điều không tránh khỏi. Chuyện nam nữ ngủ chung cũng là điều không hiếm thấy ở các đội đi. Vì thế, để mình không bị rơi vào những tình huống nguy hiểm, bản thân các bạn nữ nên biết tự phòng thân, không tạo cơ hội cho người khác lợi dụng.

“Tốt nhất bạn nên phượt cùng người quen, đáng tin. Nếu tham gia vào một nhóm mới, không biết ai, bạn phải luôn ở trong tập thể, không được tách đoàn đi riêng. Nếu bạn không biết uống rượu thì không nên uống hoặc không để mình bị say vì trong cuộc vui, ít ai có thể kè kè quan tâm bạn và đó là cơ hội vàng cho những kẻ khác lợi dụng. Nếu xế của bạn có những đòi hỏi quá đà, bạn có thể từ chối và báo lại với "lead" hoặc người có trách nhiệm tổ chức để nhờ đổi xế và đảm bảo an toàn cho bản thân. Mình không tạo cơ hội thì yêu râu xanh muốn cũng không giở trò đồi bại được”, Minh Ngọc, một phượt thủ từng bị xế gạ gẫm chia sẻ kinh nghiệm.

Trang Chóe
Nguồn: Giay cong so
TOP